Kết luận thanh tra của Chánh Thanh tra Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí và công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lạng Sơn
Ngày 07/10/2024, Chánh Thanh tra Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn đã ban hành kết luận số 25/KL-TTr ngày 07/10/2024 của Chánh Thanh tra Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí và công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lạng Sơn.
Kết luận thanh tra đánh giá được thực trạng việc chấp hành chính sách pháp luật về quản lý tài chính ngân sách, quản lý và sử dụng tài sản và công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lạng Sơn; qua đó, chỉ ra được những ưu điểm, hạn chế và một số vi phạm của đơn vị trong quá trình thực hiện lập, chấp hành, quyết toán ngân sách; quản lý, sử dụng tài sản và công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Cụ thể:
Một là, Việc lập, quyết định và giao dự toán ngân sách nhà nước.
- Việc lập dự toán ngân sách nhà nước của Chi cục được thực hiện trên cơ sở Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước. Công tác lập dự toán ngân sách tuân thủ pháp luật, chính sách, chế độ quản lý tài chính, kế toán; đảm bảo các trình tự theo quy định hiện hành; đơn vị thực hiện lập dự toán hàng năm theo số liệu về tổ chức, nhân sự, các kế hoạch, chương trình và các công việc, hoạt động chuyên môn thuộc chức năng nhiệm vụ của ngành.
Hai là, Việc thẩm định, xét duyệt quyết toán ngân sách nhà nước
Chi cục đã thực hiện xét duyệt, thẩm định báo cáo quyết toán của các Hạt Kiểm lâm và Văn phòng Chi cục theo đúng quy định tại Thông tư số 137/2017/TT-BTC ngày 25/12/2017 của Bộ Tài chính, quy định xét duyệt, thẩm định, thông báo và tổng hợp quyết toán năm; Quyết định số 554/QĐ-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính về đính chính Thông tư số 137/2017/TT-BTC ngày 25/12/2017 của Bộ Tài chính và tổng hợp báo cáo quyết toán ngân sách. Thời gian gửi báo cáo, thẩm định, xét duyệt quyết toán ngân sách năm 2023 được thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định số 52/2018/QĐ-UBND ngày 05/9/2018 của UBND tỉnh.
Ba là, Việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ
Chi cục xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ về cơ bản đã thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên, quy chế chi tiêu nội bộ còn có hạn chế, thiếu sót như: Quy chế chi tiêu nội bộ chưa quy định cụ thể đối tượng khách được mời cơm theo Thông tư số 71/2018/TT-BTC ngày 10/8/2018 của Bộ Tài chính; chưa quy định cụ thể trường hợp đi công tác trong ngày (đi và về trong ngày) theo Thông tư 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ Tài chính; không quy định việc xử lý vi phạm và giải quyết các trường hợp đặc biệt khi sử dụng vượt mức khoán theo quy định tại mục 5, Mẫu số 01, Hướng dẫn xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công của các cơ quan thực hiện chế độ tự chủ, ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014 .
Bốn là, Việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước
Các đơn vị được thanh tra đã xây dựng và ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định, tuy nhiên việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước còn có một số hạn chế, thiếu sót cần được nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và khắc phục, cụ thể:
- Chưa phân loại giá trị tài sản cố định để hạch toán theo dõi và tính hao mòn theo quy định tại Thông tư số 23/2023/TT-BTC ngày 25/4/2023 của Bộ Tài chính.
- Một số tài sản cố định, công cụ dụng cụ đã hư hỏng không còn sử dụng (như tủ đựng hồ sơ, bộ máy vi tính…) nhưng đơn vị chưa thực hiện xử lý theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
- Mua tài sản cố định và sửa chữa lớn tài sản cố định thiếu biên bản giao nhận tài sản cố định; biên bản giao nhận tài sản cố định sửa chữa lớn hoàn thành
Năm là, Về báo cáo tài chính, sổ kế toán
- Chi cục lập đầy đủ danh mục và biểu mẫu báo cáo quyết toán, báo cáo tài chính theo Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính Hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp. Đảm bảo thời gian quy định theo Quy định tại điểm c, Điều 10 Quyết định số 52/2018/QĐ-UBND ngày 05/9/2018 của UBND tỉnh.
Sáu là, Về chứng từ kế toán
Công tác lưu trữ hồ sơ, chứng từ tương đối gọn gàng; Chứng từ kế toán của các đơn vị được thanh tra cơ bản đầy đủ, tuy nhiên vẫn còn một số chứng từ chi không đảm bảo quy định, chế độ. Qua xem xét nội dung chi là thực tế, có đủ hóa đơn, chứng từ, Thanh tra tài chính không xử lý thu hồi, nhưng yêu cầu nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.
- Chi văn phòng phẩm, Chi tiếp khách sử dụng một hoá đơn thuế GTGT cho nhiều lần mua hàng hoá không đảm bảo về thời gian lập hoá đơn theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hoá đơn, chứng từ; Chi thanh toán sửa chữa tài sản cố định, máy móc, trang thiết bị, máy vi tính,… không có Biên bản kiểm tra hiện trạng và có xác nhận của cá nhân người được giao quản lý sử dụng; chi mua sắm bàn ghế thực hiện theo quy định tại Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 21/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị; chứng từ chi tiếp khách còn có một số chứng từ tiếp khách chưa đảm bảo đối tượng...
Bẩy là, Công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí (THTK, CLP)
- Chi cục đã quan tâm quán triệt và chỉ đạo tổ chức triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP; việc ban hành Chương trình THTK, CLP năm 2023 và Báo cáo kết quả THTK, CLP năm 2023 của Chi cục phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật về THTK, CLP; đảm bảo về thời gian theo quy định. Chương trình THTK, CLP cơ bản bám sát yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp tại Chương trình tổng thể THTK, CLP năm 2023 và giai đoạn 2021-2025 của tỉnh.
Tám là, Về thực hiện công khai tài chính
Đơn vị thực hiện công khai ngân sách nhà nước theo quy định tại Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn công khai về ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ; Thông tư số 90/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính.
Từ kết quả thanh tra công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí và công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lạng Sơn. Thanh tra tài chính kết luận và xử lý như sau.
Trong thời kỳ thanh tra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều cố gắng trong công tác chỉ đạo, quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí và công tác THTK, CLP. Các đơn vị được thanh tra đã xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, thực hiện việc lập dự toán, chấp hành dự toán và quyết toán nguồn kinh phí theo quy định của Luật Kế toán, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành; sử dụng các nguồn kinh phí được giao, đáp ứng các nhiệm vụ của ngành và của đơn vị.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện quản lý, điều hành và sử dụng các nguồn kinh phí đơn vị vẫn còn có một số tồn tại, thiếu sót về quản lý tài chính ngân sách; chưa tuân thủ thực hiện về định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định trong quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí, tài sản công. Tổng số tiền vi phạm được phát hiện qua thanh tra là 106.637.058 đồng. Trong đó:
+ Thu hồi số tiền: 72.010.530 đồng (Số tiền bằng chữ: Bẩy mươi hai triệu không trăm mười ngàn năm trăm ba mươi đồng chẵn).
+ Giảm trừ dự toán năm 2024: 34.626.528 đồng (Số tiền bằng chữ: Ba mươi tư triệu sáu trăm hai mươi sáu ngàn năm trăm hai mươi tám đồng chẵn).
Nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót trên là: Hiệu quả công tác phổ biến, quán triệt thực hiện chính sách pháp luật và tổ chức thực hiện của Chi cục và đơn vị trực thuộc còn hạn chế; một số người đứng đầu phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Chi cục chưa phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện; chưa phát huy hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ; việc phối hợp, kiểm tra của một số khoản chi thanh toán còn hạn chế. Chánh Thanh tra Sở Tài chính yêu cầu Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lạng Sơn
(1) Tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra thiếu sót, vi phạm được chỉ ra qua thanh tra; nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra qua thanh tra; tăng cường nghiên cứu các văn bản về công tác tổ chức cán bộ; chủ động rà soát vị trí việc làm gắn với ngạch công chức để xác định biên chế và bố trí công chức đúng quy định.
(2) Tăng cường trong công tác chỉ đạo, điều hành quản lý tài chính, công tác quản lý, sử dụng tài sản công; chỉ đạo các đơn vị thực hiện rà soát, loại bỏ những tài sản không đủ tiêu chuẩn ra khỏi danh mục tài sản cố định để theo dõi, quản lý, sử dụng như quản lý công cụ, dụng cụ lâu bền; tuân thủ đúng, đầy đủ định mức tiêu chuẩn, chế độ quy định.Thực hiện phân loại giá trị tài sản cố định để hạch toán theo dõi và tính hao mòn theo quy định tại Thông tư số 23/2023/TT-BTC ngày 25/4/2023 của Bộ Tài chính.
(3) Tăng cường công tác kiểm tra, nâng cao trách nhiệm của các đơn vị trong công tác quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí được giao; đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.
(4) Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực hiện chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại tất cả các đơn vị; cụ thể hóa các chỉ tiêu tiết kiệm trong từng lĩnh vực. Quản lý chặt chẽ việc chi ngân sách nhà nước, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên.
(5) Có văn bản chỉ đạo nhắc nhở, đôn đốc các Hạt Kiểm lâm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, nghiêm túc thực hiện các quy định về quản lý tài chính ngân sách và Luật Kế toán; tổ chức rút kinh nghiệm và khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế đã nêu ở trên.
(6) Công khai Kết luận thanh tra theo quy định.
Thanh tra Sở Tài chính đề nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lạng Sơn và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc Kết luận thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra về Thanh tra Sở Tài chính theo đúng quy đinh./.
Nguyễn Thị Lan Phương - Phó Chánh Thanh tra Sở Tài chính