Tại Quyết định số 28/2024/QĐ-UBND ngày 24/8/2024 của UBND tỉnh Quyết định Sửa đổi khoản 2 Điều 3 Quyết định số 14/2022/QĐ-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn.
Sửa đổi khoản 2 Điều 3 Quyết định số 14/2022/QĐ-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn như sau:
Cơ cấu tổ chức của Sở Tài chính, gồm:
a) Phòng chuyên môn, nghiệp vụ:
- Phòng Quản lý ngân sách;
- Phòng Tài chính hành chính sự nghiệp;
- Phòng Tài chính đầu tư;
- Phòng Quản lý công sản;
- Phòng Quản lý giá và tài chính doanh nghiệp.
b) Thanh tra.
c) Văn phòng.”
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05 tháng 9 năm 2024.
Tại Quyết định số 289/QĐ-STC ngày 11/10/2024 của Giám đốc Sở Tài chính quy định:
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các phòng
thuộc Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Chức năng của các Phòng thuộc Sở Tài chính
Văn phòng, Thanh tra Sở, các Phòng chuyên môn, nghiệp vụ (gọi chung là phòng) thuộc Sở Tài chính, có trách nhiệm tham mưu giúp Giám đốc Sở thực hiện chức năng của Sở Tài chính về quản lý nhà nước về tài chính; ngân sách nhà nước; thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước; tài sản công; các quỹ tài chính nhà nước; đầu tư tài chính; tài chính doanh nghiệp; kế toán; kiểm toán độc lập; lĩnh vực giá và các hoạt động dịch vụ tài chính (gọi chung là lĩnh vực tài chính) tại địa phương theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng thuộc Sở Tài chính
Tham mưu giúp Giám đốc Sở Tài chính thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo Điều 2, Quyết định số 14/2022/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2022 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn và Quyết định số 28/2024/QĐ-UBND ngày 24/8/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc Sửa đổi khoản 2 Điều 3 Quyết định số 14/2022/QĐ-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn.
Chương II
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỤ THỂ CỦA CÁC PHÒNG
Điều 3. Phòng Quản lý Ngân sách
Tham mưu giúp Giám đốc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn như sau:
1. Về quản lý ngân sách nhà nước
a) Xây dựng, tổng hợp, lập, trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền kế hoạch tài chính 05 năm địa phương, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm; dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách tỉnh hàng năm; điều chỉnh kế hoạch tài chính 05 năm địa phương, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm, dự toán ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách tỉnh trong trường hợp cần thiết.
b) Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cơ quan có thẩm quyền quyết định phương án bổ sung dự toán số tăng thu của ngân sách địa phương, phương án phân bổ, sử dụng số tăng thu và tiết kiệm chi của ngân sách địa phương và phương án điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương theo quy định.
c) Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia giữa các cấp ngân sách ở địa phương đối với các khoản thu phân chia và mức bổ sung từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
d) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền quyết định sử dụng dự phòng ngân sách tỉnh, sử dụng quỹ dự trữ tài chính của địa phương và các nguồn dự trữ tài chính khác theo quy định của pháp luật.
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền quy định các định mức phân bổ và các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách của địa phương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
e) Tham mưu, tổ chức thực hiện ngân sách địa phương, điều hành ngân sách địa phương theo thẩm quyền; theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện dự toán ngân sách cấp tỉnh (trừ các nội dung liên quan đến dự toán của các đơn vị cấp tỉnh đã giao nhiệm vụ cho phòng Tài chính Hành chính sự nghiệp) và cấp dưới.
g) Kiểm tra việc phân bổ dự toán ngân sách được giao (Trừ những nội dung đã giao nhiệm vụ cho phòng Tài chính Hành chính sự nghiệp); hướng dẫn việc quản lý, điều hành ngân sách; chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách của ngân sách của cấp dưới.
h) Hướng dẫn việc hạch toán, quyết toán ngân sách địa phương và định kỳ báo cáo việc thực hiện dự toán thu, chi ngân sách và tổ chức thực hiện chế độ công khai tài chính ngân sách của nhà nước theo quy định của pháp luật.
i) Tổng hợp, lập quyết toán ngân sách địa phương trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền quyết toán ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
k) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định chi ứng trước, thu hồi các khoản chi ứng trước của ngân sách tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
l) Chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc Sở tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bổ sung ngân sách cho các đơn vị dự toán và ngân sách cấp dưới.
m) Phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh lập báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật.
2. Về quản lý nhà nước về tài chính đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
a) Thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của các Quỹ: Phòng, chống tội phạm; Phòng, chống thiên tai.
b) Chủ trì tổng hợp, báo cáo quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách của địa phương.
3. Về quản lý nợ chính quyền địa phương
a) Xây dựng kế hoạch vay, trả nợ 05 năm, hằng năm và chương trình quản lý nợ 03 năm của chính quyền địa phương để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về quản lý nợ của chính quyền địa phương.
b) Căn cứ dự toán chi ngân sách địa phương và nguồn tài chính của địa phương đã được cấp có thẩm quyền quyết định, thực hiện thanh toán nợ gốc, lãi, phí và các chi phí khác liên quan đến khoản vay của chính quyền địa phương đầy đủ, đúng hạn.
c) Phối hợp với Kho bạc Nhà nước theo dõi, hạch toán, quyết toán các khoản rút vốn vay, nhận nợ, trả nợ thuộc nghĩa vụ nợ của ngân sách tỉnh.
d) Xây dựng phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, các khoản vay khác trong nước báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
đ) Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu nợ chính quyền địa phương.
4. Thống nhất quản lý về tài chính đối với các khoản viện trợ thuộc nguồn thu ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật.
5. Tổng hợp các chỉ tiêu thống kê trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Tài chính và Chế độ báo cáo thống kê ngành Tài chính theo quy định; chủ trì công bố số liệu tài chính, cung cấp thông tin thống kê tài chính trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
6. Tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị của thanh tra, kiểm toán nhà nước về lĩnh vực tài chính ngân sách báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
7. Tham gia hợp tác quốc tế, ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế trong lĩnh vực tài chính theo quy định của pháp luật về ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế.
8. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh, các bộ, cơ quan ngang bộ.
9. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện chế độ công khai tài chính, ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
10. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội thuộc chức năng, nhiệm vụ của Sở Tài chính (Theo lĩnh vực được phân công) theo quy định.
11. Thực hiện công tác cải cách tài chính công của tỉnh. Phối hợp với các phòng thuộc Sở tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định hiện hành.
12. Chủ trì thực hiện các nhiệm vụ về giám định tư pháp thuộc lĩnh vực chuyên môn của phòng được giao theo quy định của pháp luật về giám định tư pháp.
13. Tham mưu bố trí nguồn vốn ủy thác từ ngân sách tỉnh sang chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để thực hiện cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
14. Thực hiện cấp lệnh chi tiền đối với nội dung cấp vốn điều lệ cho các quỹ.
15. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật hoặc do Lãnh đạo Sở giao.
Điều 4. Phòng Tài chính hành chính sự nghiệp
Tham mưu giúp Giám đốc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn như sau:
1. Quản lý Tài chính đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp khối tỉnh:
a) Tham mưu quản lý dự toán thu, chi ngân sách của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị dự toán cấp tỉnh trong công tác lập, chấp hành dự toán, quyết toán thu, chi ngân sách; việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách, chi từ nguồn phí lệ phí, các khoản thu khác, công tác hạch toán kế toán.
b) Hướng dẫn các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh xây dựng dự toán ngân sách hàng năm theo quy định của pháp luật; Quản lý ngân sách Nhà nước đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc khối tỉnh (bao gồm cả các đơn vị thuộc khối Đảng, khối Đoàn thể tỉnh, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, các tổ chức khác có sử dụng ngân sách nhà nước)
c) Hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành dự toán và các quy định của pháp luật về quản lý tài chính, ngân sách, chế độ kế toán, phí, lệ phí, các chủ trương, chính sách có liên quan tại các đơn vị dự toán khối tỉnh. Đề xuất tổng hợp các nội dung điều chỉnh, bổ sung dự toán, đảm bảo nguồn kinh phí cho các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh gửi phòng Quản lý ngân sách trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trên cơ sở tiết kiệm, hiệu quả, trong khả năng cân đối ngân sách; hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác công khai tài chính tại các đơn vị dự toán khối tỉnh.
Thực hiện kiểm tra việc phân bổ dự toán ngân sách nhà nước chi thường xuyên của các đơn vị dự toán cấp khối tỉnh; nhập và phê duyệt dự toán trên hệ thống Tabmis theo quy định của Bộ Tài chính.
Kiểm tra, xét duyệt, thẩm định, thông báo quyết toán năm các đơn vị dự toán cấp I, đồng thời là đơn vị sử dụng ngân sách khối tỉnh theo quy định.
2. Chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn của sở có liên quan và các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tham mưu xây dựng dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, liên quan đến quản lý tài chính, ngân sách trong lĩnh vực hành chính sự nghiệp khối tỉnh. Tham gia, góp ý xây dựng dự thảo cơ chế, chương trình, kế hoạch của tỉnh, tham gia góp ý đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Bộ, ngành trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
3. Chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý ngân sách hướng dẫn việc thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập và chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước theo quy định của pháp luật; thẩm định phương án tự chủ tài chính năm đầu thời kỳ ổn định của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc khối tỉnh theo quy định; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị dự toán khối tỉnh triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật về giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước.
4. Phối hợp với Sở Nội vụ thẩm định, đề xuất bổ nhiệm Kế toán trưởng, phụ trách kế toán của các cơ quan, đơn vị dự toán khối tỉnh theo quy định của pháp luật hiện hành.
5. Chủ trì thực hiện các nhiệm vụ về giám định tư pháp thuộc lĩnh vực chuyên môn của phòng được giao theo quy định của pháp luật về giám định tư pháp.
6. Thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của các Quỹ: Hỗ trợ nông dân; Bảo vệ môi trường; Bảo vệ và phát triển rừng. Tổng hợp, báo cáo quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách của địa phương được giao quản lý gửi phòng Quản lý ngân sách tổng hợp chung.
7. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội thuộc chức năng, nhiệm vụ của Sở Tài chính tại các đơn vị khối tỉnh theo quy định.
8. Thực hiện cấp lệnh chi tiền cho các đơn vị khối tỉnh, Văn phòng Tỉnh uỷ, và cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn.
9. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ theo quy định (trừ nội dung mua sắm tài sản quy định tại khoản 3 điều 7).
10. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật hoặc do Lãnh đạo Sở giao.
Điều 5. Phòng Tài chính đầu tư
Tham mưu giúp Giám đốc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn như sau:
1. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan có liên quan để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về: chiến lược thu hút, huy động, sử dụng vốn đầu tư ngắn hạn, dài hạn trong và ngoài nước; thẩm định về các đề án, quy hoạch, chủ trương đầu tư, các dự án đầu tư; xây dựng các chính sách, biện pháp điều phối và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) trên địa bàn. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về tài chính đối với các chương trình, dự án ODA trên địa bàn.
2. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan: xây dựng phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định; thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với chương trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công; điều chỉnh, điều hòa kế hoạch vốn đầu tư công đối với các dự án đầu tư do địa phương quản lý; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc phân bổ các nguồn vốn đầu tư công của ngân sách tỉnh, bao gồm nguồn bổ sung của ngân sách trung ương và nguồn cân đối ngân sách tỉnh từ nguồn ngân sách tỉnh vay lại.
3. Thực hiện kiểm tra việc phân bổ dự toán ngân sách nhà nước chi đầu tư công của các đơn vị dự toán cấp I; điều hành nguồn theo dõi cho từng dự án, nhập dự toán trên hệ thống TABMIS cho từng dự án theo quy định của Bộ Tài chính.
4. Chủ trì, phối hợp phòng Quản lý giá và tài chính doanh nghiệp tham gia với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan về nội dung tài chính, các chính sách ưu đãi tài chính đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách.
5. Kiểm tra tình hình thực hiện phân bổ, quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư thuộc ngân sách địa phương của chủ đầu tư và cơ quan tài chính huyện, xã và vốn từ các nguồn thu hợp pháp khác của đơn vị sự nghiệp; tình hình kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư của Kho bạc Nhà nước ở tỉnh, huyện.
6. Chủ trì tổ chức thẩm tra quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành trình người có thẩm quyền quyết định đầu tư phê duyệt đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công thuộc ngân sách do Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý (trừ trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có quy định khác).
7. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh quy định trình tự, thời hạn lập, gửi, xét duyệt, thẩm định và ra thông báo thẩm định báo cáo quyết toán vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước; tổng hợp, báo cáo quyết toán vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo năm ngân sách do địa phương quản lý theo quy định.
Chủ trì, phối hợp với các phòng có liên quan và các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tham mưu xây dựng dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, liên quan đến quản lý tài chính, ngân sách trong lĩnh vực Tài chính đầu tư (theo chức năng nhiệm vụ của Phòng), trình UBND tỉnh quyết định, trình UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.
8. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, phân tích, báo cáo tình hình huy động và sử dụng vốn đầu tư, đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư.
9. Tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tình hình thực hiện và thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch hằng năm theo quy định của Bộ Tài chính.
10. Phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh theo dõi và đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án thu hồi số vốn đã thanh toán thừa khi dự án hoàn thành được phê duyệt quyết toán có số vốn được quyết toán thấp hơn số vốn đã thanh toán cho dự án và đôn đốc thu hồi các khoản tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản quá hạn chưa thu hồi.
11. Hướng dẫn các đơn vị, tổ chức thực hiện đúng chế độ kê khai, cấp, đăng ký, sử dụng mã số đơn vị quan hệ ngân sách, mã số dự án theo quy định của bộ Tài chính.
12. Chủ trì thực hiện các nhiệm vụ về giám định tư pháp thuộc lĩnh vực chuyên môn của phòng được giao theo quy định của pháp luật về giám định tư pháp.
13. Thực hiện việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của Sở Tài chính, thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng theo quy định của pháp luật.
14. Thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển đất. Tổng hợp, báo cáo quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách của địa phương được giao quản lý gửi phòng Quản lý ngân sách tổng hợp chung.
15. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật hoặc do Lãnh đạo Sở giao.
Điều 6. Phòng Quản lý giá và tài chính doanh nghiệp
Tham mưu giúp Giám đốc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn như sau:
1. Về quản lý giá và thẩm định giá
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phân công, phân cấp, tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về giá và thẩm định giá trên địa bàn theo quy định của pháp luật về giá; ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai các quy định về quản lý giá và thẩm định giá trên địa bàn.
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về phân công nhiệm vụ định giá hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của Ủy ban nhân dân tỉnh cho Sở Tài chính và các sở quản lý ngành, lĩnh vực. Thực hiện công tác xây dựng, thẩm định phương án giá các hàng hóa, dịch vụ theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh cho Sở Tài chính; thẩm định phương án giá theo đề nghị của sở quản lý ngành, lĩnh vực hoặc đơn vị sản xuất kinh doanh đối với các hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của Ủy ban nhân dân tỉnh.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức công tác kiểm tra chấp hành pháp luật về giá.
d) Tổ chức hiệp thương giá theo quy định của pháp luật;
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để trình Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện biện pháp bình ổn giá do Chính phủ quyết định và theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan ngang bộ.
e) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân công nhiệm vụ tiếp nhận đăng ký giá, kê khai giá cho Sở Tài chính và các sở quản lý ngành, lĩnh vực theo quy định; tham mưu việc bổ sung mặt hàng thực hiện kê khai giá tại địa phương trong các trường hợp cần thiết.
g) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện thẩm định giá của nhà nước thuộc địa phương quản lý theo quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện thẩm định giá nhà nước theo phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
h) Thực hiện nhiệm vụ thu thập, theo dõi, tổng hợp, phân tích diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn theo quy định và các chỉ đạo về công tác quản lý, điều hành giá của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính.
i) Xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu về giá trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
k) Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ định giá tài sản trong tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.
2. Về quản lý tài chính đối với đất đai
a) Là cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định bảng giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể, thực hiện và chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ theo quy định của Luật Đất đai hiện hành.
b) Chủ trì xây dựng và trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất; mức tỷ lệ phần trăm (%) cụ thể để xác định đơn giá thuê đất để tính thu tiền thuê đất, xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất trả tiền thuê đất hàng năm.
c) Chủ trì báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định tăng hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp thửa đất hoặc khu đất đấu giá thuộc đô thị, đầu mối giao thông, khu dân cư tập trung có lợi thế, khả năng sinh lợi.
d) Chủ trì xác định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính thu tiền thuê đất đối với đất xây dựng công trình ngầm, đất có mặt nước, mặt nước thuê.
đ) Chủ trì xác định các khoản được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước;
e) Chủ trì xây dựng trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền ban hành mức thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo quy định.
g) Chủ trì xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp xác định giá khởi điểm theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
3. Về quản lý tài chính doanh nghiệp
a) Hướng dẫn thực hiện các chính sách, chế độ quản lý tài chính doanh nghiệp của các loại hình doanh nghiệp, tài chính hợp tác xã và kinh tế tập thể; chính sách tài chính phục vụ chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp có vốn nhà nước do địa phương thành lập, được giao quản lý hoặc góp vốn theo quy định của pháp luật; chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, chế độ quản lý, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công việc quản lý phần vốn và tài sản nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế hợp tác, kinh tế tập thể do địa phương thành lập, góp vốn hoặc được giao quản lý theo quy định của pháp luật.
c) Kiểm tra việc quản lý sử dụng vốn, việc phân phối lợi nhuận, trích lập và sử dụng các quỹ, thực hiện chức năng giám sát, tổng hợp báo cáo kết quả giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động, kiến nghị, đề xuất giải pháp với Ủy ban nhân dân tỉnh về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp có vốn nhà nước do địa phương thành lập, được giao quản lý hoặc góp vốn. Cảnh báo khi thấy có dấu hiệu mất an toàn tài chính của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
d) Phân tích, đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ vốn điều lệ 100% và các doanh nghiệp có vốn nhà nước do địa phương thành lập, được giao quản lý hoặc góp vốn; tổng hợp báo cáo tình hình chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước (báo cáo tình hình sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp) và các báo cáo khác để báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
đ) Quản lý việc trích lập và sử dụng quỹ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với Trưởng ban kiểm soát và Kiểm soát viên tại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do địa phương thành lập, được giao quản lý.
e) Tổng hợp đánh giá tình hình thực hiện cơ chế tài chính phục vụ chính sách phát triển hợp tác xã, kinh tế tập thể trên địa bàn theo quy định của pháp luật (trừ nhiệm vụ tổng hợp, đánh giá việc giao dự toán, kết quả thực hiện giao dự toán kinh phí thực hiện các chương trình, mục tiêu...hỗ trợ cho các cơ quan đơn vị (cấp tỉnh, cấp huyện) và việc hướng dẫn sử dụng kinh phí đối với các khoản hỗ trợ này).
g) Là đầu mối tiếp nhận báo cáo tài chính của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và tổng hợp, phân tích tình hình tài chính, tình hình xuất nhập khẩu, các khoản nộp ngân sách nhà nước của doanh nghiệp FDI theo chế độ quy định phục vụ chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn theo quy định của pháp luật và gửi Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền.
h) Phối hợp phòng Tài chính đầu tư tham gia với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan về nội dung tài chính, các chính sách ưu đãi tài chính đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách. Trong đó trực tiếp nghiên cứu, gửi nội dung ý kiến tham gia về năng lực tài chính của nhà đầu tư cho phòng Tài chính đầu tư để tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo Sở theo quy định.
4. Chủ trì thực hiện các nhiệm vụ về giám định tư pháp thuộc lĩnh vực chuyên môn của phòng được giao quản lý theo quy định của pháp luật về giám định tư pháp.
5. Thực hiện việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của Sở Tài chính, thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng theo quy định của pháp luật.
6. Thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã. Tổng hợp, báo cáo quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách của địa phương được giao quản lý gửi phòng Quản lý ngân sách tổng hợp chung.
7. Thực hiện cấp lệnh chi tiền đối với nội dung hỗ trợ doanh nghiệp.
8. Tham mưu công tác quản lý nhà nước về phí, lệ phí .
9. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật hoặc do Lãnh đạo Sở giao.
Điều 7. Phòng Quản lý công sản
Tham mưu giúp Giám đốc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn sau:
1. Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn về quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
2. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh phân cấp thẩm quyền quyết định trong việc quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
3. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với tài sản công, ban hành danh mục mua sắm tập trung cấp tỉnh (trừ thuốc chữa bệnh, vật tư y tế và các tài sản chuyên dùng) theo quy định của pháp luật; quản lý cơ sở dữ liệu về tài sản công thuộc phạm vi quản lý của địa phương; báo cáo kê khai tài sản công và tình hình quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật và phân công của Uỷ ban nhân dân tỉnh; trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh mục tài sản, dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm tài sản theo quy định.
4. Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hoặc phân cấp thẩm quyền ban hành theo quy định đối với tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích chuyên dùng; xe ô tô chuyên dùng; máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của địa phương theo quy định của pháp luật.
5. Thẩm định, có ý kiến đối với các nhiệm vụ do cơ quan, người có thẩm quyền thuộc tỉnh xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
6. Quyết định theo thẩm quyền các nội dung về quản lý, sử dụng tài sản công theo phân cấp của Hội đồng nhân dân tỉnh, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh; tổ chức thực hiện các quyết định về hình thành, sử dụng, xử lý tài sản công do cơ quan, người có thẩm quyền thuộc tỉnh giao theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
7. Thực hiện việc quản lý hóa đơn bán tài sản công, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng hóa đơn, thanh quyết toán sử dụng hóa đơn của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
8. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của địa phương trình Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về sắp xếp lại, xử lý tài sản công. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến với các Bộ, ngành đối với phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc Trung ương quản lý và nhà, đất thuộc các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.
9. Tham mưu cho chủ tài khoản tạm giữ, quản lý số tiền thu được từ xử lý, khai thác tài sản công theo quy định của pháp luật.
10. Tham mưu, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc người có thẩm quyền được Hội đồng nhân dân tỉnh phân cấp quyết định: xác lập sở hữu toàn dân về tài sản, phê duyệt phương án xử lý tài sản được xác lập sở hữu toàn dân đối với các loại tài sản được giao trách nhiệm tại các văn bản pháp luật quy định về trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.
11. Chủ trì thực hiện các nhiệm vụ về giám định tư pháp thuộc lĩnh vực chuyên môn của phòng được giao theo quy định của pháp luật về giám định tư pháp.
12. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật hoặc do Lãnh đạo Sở giao.
Điều 8. Thanh tra Sở
Tham mưu giúp Giám đốc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn sau:
1. Trong lĩnh vực thanh tra, Thanh tra sở giúp Giám đốc sở tiến hành thanh tra và có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Xây dựng dự thảo kế hoạch thanh tra của Thanh tra sở, báo cáo Giám đốc sở xem xét, quyết định trước khi gửi Thanh tra tỉnh tổng hợp vào kế hoạch thanh tra của tỉnh;
b) Tổ chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra của Thanh tra sở trong kế hoạch thanh tra của tỉnh; thanh tra hành chính đối với đơn vị, cá nhân thuộc sở; thanh tra chuyên ngành đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi mà sở được giao tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện quản lý nhà nước;
c) Thanh tra, kiểm tra vụ việc khác do Giám đốc sở giao;
d) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị của Thanh tra sở và quyết định xử lý về thanh tra của Giám đốc sở;
đ) Tổng hợp, báo cáo kết quả công tác thanh tra.
2. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
3. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật.
4. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách, tài chính công theo quy định của pháp luật. Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài chính theo quy định hiện hành.
5. Tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
6. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật hoặc do Lãnh đạo Sở giao.
Điều 8. Văn phòng
Tham mưu giúp Giám đốc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn như sau:
1. Dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài chính.
2. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng thuộc Sở Tài chính; quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, biệt phái, cho từ chức, kỷ luật, miễn nhiệm, cho thôi việc, nghỉ hưu đối với công chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở theo phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo quy định của pháp luật.
3. Thường trực Hội đồng Thi đua khen thưởng của cơ quan; triển khai công tác thi đua, khen thưởng đến các phòng thuộc Sở, phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện, thành phố. Chủ trì tổng hợp báo cáo sơ kết 6 tháng và năm, báo cáo đột xuất về công tác thi đua khen thưởng, tham mưu đề xuất các hình thức khen thưởng tập thể, cá nhân trình Hội đồng Thi đua khen thưởng quyết định.
4. Chủ trì phối hợp với các phòng thuộc Sở tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính; công tác kiểm soát thủ tục hành chính; công tác pháp chế; các nhiệm vụ liên quan đến việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; tổ chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” của Sở tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh. Thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách theo quy định.
5. Chủ trì, phối hợp với các phòng thuộc Sở thực hiện báo cáo tháng, quý, định kỳ, báo cáo chuyên đề hoặc đột xuất của cơ quan do Lãnh đạo Sở giao.
6. Thực hiện công tác xây dựng “Cơ quan có nếp sống văn hoá”, xây dựng “Cơ quan an toàn”; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; bảo vệ bí mật nhà nước; công tác quân sự của Sở Tài chính.
7. Chủ trì, phối hợp với các phòng xây dựng nội quy, quy chế thuộc lĩnh vực được phân công và theo dõi, báo cáo việc tổ chức triển khai thực hiện.
8. Thực hiện công tác Tài chính, kế toán, quản lý kho quỹ của cơ quan theo quy định; bảo đảm các điều kiện, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của Sở Tài chính. Xây dựng và tổ chức thực hiện các quy chế, quy định về công tác quản lý tài chính, tài sản công của cơ quan đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
9. Tổng hợp báo cáo, tài liệu họp UBND tỉnh theo yêu cầu của lãnh đạo Sở.
10. Tổ chức thực hiện công tác văn thư, lưu trữ của Sở Tài chính theo quy định.
11. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, công tác chuyển đổi số. Chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc Sở thu thập thông tin, dữ liệu từ các đơn vị tài chính trên cùng địa bàn, xây dựng cơ sở dữ liệu tài chính tại địa phương và cung cấp thông tin dữ liệu cho cơ sở dữ liệu chung của Bộ Tài chính.
12. Thực hiện vận hành, quản trị kỹ thuật, cập nhật, đăng tải thông tin lên Trang Thông tin điện tử của Sở Tài chính.
13. Công tác lễ tân, khánh tiết đảm bảo đáp ứng hoạt động của cơ quan; liên hệ, chuẩn bị các điều kiện và tham mưu tổ chức đón tiếp, bố trí ăn, nghỉ của các đoàn khách đến thăm, làm việc với Sở Tài chính.
14. Thực hiện công tác bảo vệ cơ quan, đảm bảo an ninh trật tự; Tổ chức Đội phòng cháy chữa cháy của Sở theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, đảm bảo phục vụ hoạt động của cơ quan; công tác vệ sinh môi trường cơ quan xanh, sạch, đẹp.
15. Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, lịch công tác của Sở Tài chính. Phân công lái xe, bố trí phương tiện, cấp phát, thanh toán xăng dầu đảm bảo phục vụ công tác kịp thời, thuận lợi, an toàn; quản lý, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô định kỳ, đột xuất đảm bảo phục vụ công tác theo quy định.
16. Chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn, tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giám định tư pháp theo quy định của pháp luật về giám định tư pháp trong lĩnh vực Tài chính.
17. Thực hiện giữ mối quan hệ công tác với các tổ chức đoàn thể của cơ quan; giúp việc các Ban Chỉ đạo, Hội đồng của Sở Tài chính thuộc lĩnh vực được phân công.
18. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật hoặc do Lãnh đạo Sở giao.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Đối với nhiệm vụ liên quan đến nhiều lĩnh vực, thuộc chức năng nhiệm vụ của nhiều phòng thì Giám đốc Sở quyết định phân công phòng chủ trì và các phòng phối hợp thực hiện.
Điều 10. Trưởng các phòng thuộc Sở Tài chính khi giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của mình có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của các Phòng khác thì phải chủ động tham khảo ý kiến hoặc bàn bạc với Trưởng phòng có liên quan. Trưởng phòng có liên quan được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời hoặc phối hợp tạo điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Điều 11. Trưởng các phòng thuộc Sở Tài chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại quyết định này, có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức và người lao động thực hiện.
Điều 12. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh Trưởng các phòng phản ánh qua Chánh Văn phòng để tổng hợp, báo cáo Giám đốc xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.